4 điều cần biết về ắc quy xe đạp điện, xe máy điện

4 điều cần biết về ắc quy xe đạp điện, xe máy điện

| |Tư vấn kỹ thuật

NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN BIẾT VỀ ẮC QUY XE ĐẠP ĐIỆN, ẮC QUY XE MÁY ĐIỆN

ắc quy xe điện

Khi mới mua về, bạn nên nạp điện cho ắc-quy đầy rồi mới đem vào sử dụng , vì khi xuất xưởng ắc-quy thông thường đã được nạp chưa đầy hoàn toàn, hơn nữa từ khi xuất xưởng đến thời điểm bạn mua về luôn có một khoảng thời gian trung chuyển hoặc lưu kho ở các đại lý, các cửa hàng bán xe điện khoảng thời gian này càng lâu thì mức độ tự phóng điện của ắc-quy càng cao (lượng điện tự hao hụt cho phép của ắc-quy khoảng 3%/ tháng).

Khi ắc quy phóng điện, nếu điện áp giảm xuống 1,50V/cell (tương ứng U = 10,50V với loại ắc quy 12V với bộ 48V thì U=42V bộ 60V thì U=52,5V) phải dừng phóng điện và nạp lại ngay không để ắc quy đói điện lâu, tiến hành nạp đầy điện cho ắc quy rồi mới đem ra sử dụng lại.

Nếu xe điện của bạn không sử dụng trong một khoản thời gian dài thì phải nạp điện bổ sung. Nếu bạn không nạp bổ sung thì bộ bình ắc quy của xe bị kiệt điện làm hỏng ắc quy, nguyên nhân vì sao xe không sử dụng mà ắc quy lại bị kiệt điện. Nếu ắc quy để trong xe thì có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc tổn hao:

Nguyên nhân thứ nhất: Giữa các cell trong một bình có sự phóng điện qua nhau cũng gây tổn hao, giữa các bình trong một bộ cũng có sự phóng điện qua nhau cũng gây tổn hao.

Nguyên nhân thứ hai: Mặc dù xe không được sử dụng nhưng một vài bộ phận trên xe vẫn tiêu thụ điện để duy trì khả năng sẵn sàng khởi động. Bộ chống trộm là một thiết bị cũng tiêu thụ điện năng trong quá trình xe không sử dụng. Một bộ phận khác là bộ điều khiển (IC) cũng tiêu thi điện trong quá trình chờ đợi.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ẮC QUY XE ĐẠP ĐIỆN, XE MÁY ĐIỆN

Để tăng tuổi thọ cho bộ bình ắc quy của xe đạp điện, xe máy điện thì người dúng cần phải tuân theo các hướng dẫn sau:

1. Thời điểm sạc ắc quy: bình ắc quy xe đạp điện là một nguồn điện hoá học không phải là nguồn điện vĩnh cửa cho nên không thể sử dụng mãi mãi được. Tất cả các loại ắc quy đều có vòng đời của nó, tuổi thọ của ắc quy ngắn hay dài phụ thuộc rất nhiều vào người sử dụng. Tần xuất sử dụng, tải trọng mà xe phải chụi trong quá trình di chuyển, áp suất lốp, tình trang giao thông cũng sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Trong quá trình phóng nạp điện thường ắc quy sẽ sinh ra nhiệt lượng làm bốc hơi nước trong bình và tổn hại đến các cell bên trong. Như vậy khi xe mới đi một quãng đường dài chúng ta không nên sạc ngay mà phải để ít nhất là 30 phút đến 60 phút mới được sạc, phải rút sạc điện trước khi đi 30 phút trở lên. Nên sạc khi lượng điện trong bình gần hết, còn khoảng 30%.

2. Dùng sạc đúng thông số kỹ thuật với ắc quy: Mỗi loại xe đạp điện, xe máy điện có thiết kế khác nhau và sử dụng nguồn điện có điện áp khác nhau dẫn đến bộ sạc cũng phải được thiết kế dựa theo nguồn điện mà lại xe đó sử dụng. Do vậy chũng ta không nên sử dụng chung sạc của các dòng xe khác nhau rất dễ làm hỏng bình ắc quy.

3. Sử dụng sạc tốt, đúng tiêu chuẩn: Cần phải chọn một bộ sạc đạt tiêu chuẩn để sử dụng cho xe điện, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sạc rẻ tiền đang đánh vào đúng tâm lý người sử dụng ham rẻ. Những lại sạc này có điện áp phao không chuẩn và dòng điện nạp không ổn định rất dễ làm phồng bình ắc quy. Các bạn tham khảo tại bài viết hướng dẫn cách chọn sạc xe điện.

4. Kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ: Của bền tại người là câu nói luôn đúng, tất cả các linh kiện, thiết bị, phụ tùng đều cần phải được bảo dưỡng và chăm sóc định kỳ thì tuổi thọ của chúng mới cao được. Và bình ắc quy xe điện cũng không phải là ngoại lệ. Trong quá trình sử dụng xe đạp điện và xe máy điện ắc quy phải thường xuyên được kiểm tra các mối hàn và dây nối giữa các bình ắc quy với nhau. Nếu để các mối hàn bị kém chất lượng hoặc các dây nối bị đứt ngầm thì dẫn đến tiếp xúc kém và làm mất năng lượng của bình ắc quy.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với số điện thoại 0963112866, chúng tôi sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Viết bình luận