Tương Lai Nào Cho Ngành Sản Xuất Xe Máy Việt Nam?

Tương Lai Nào Cho Ngành Sản Xuất Xe Máy Việt Nam?

| |Tin tức

Nền công nghiệp sản xuất xe máy đã và đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam 30 năm trở lại đây, và có nhiều chuyển biến. 

Và đến ngày hôm nay, sau hàng loạt sự kiện diễn ra và những tuyên bố hùng hồn từ rất nhiều ông lớn, Lan Anh khẳng định thời của xe máy điện thực sự đã tới!

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, HƯNG THỊNH VÀ SUY YẾU CỦA THỊ TRƯỜNG XE MÁY XĂNG

- Từ những năm 1990, người dân Việt Nam bắt đầu đi nhiều xe máy có động cơ. Ban đầu là những chiếc xe "lướt" nhập về giành cho những người được gọi là giàu, sau đó là những chiếc xe Tàu nhập lậu và hầu như người người nhà nhà đều sở hữu ít nhất mỗi gia đình 1 chiếc.

- Trào lưu tự lắp tự sản xuất những xe giá siêu rẻ chỉ khoảng 5 triệu 1 chiếc vào khoảng năm 1992-1993, xe kém chất lượng, giúp cho chiếc xe máy trở nên dễ dàng tiếp cận hơn với cả những người nghèo

- Ông lớn Honda xây dựng nhà máy năm 1996 và chiếc xe đầu tiên lăn bánh chỉ 1 năm sau đó. Những chiếc xe chất lượng, giá hợp lý ra đời, dần thay thế chỗ đứng của xe kém chất lượng giá rẻ.

- Năm 2002, Honda cho ra mắt dòng xe giá rẻ Wave Alpha là 1 cú đòn mạnh mẽ giáng vào thị trường xe giả xe nhái, xe kém chất lượng, người nghéo nay cũng có thể sở hữu xe Honda Nhật Bản chính hiệu. Người dân quay lưng với những dòng xe không tên tuổi, nói không với dòng xe kém chất lượng gây ra nhiều sự cố đã làm mất niềm tin người tiêu dùng trước đó. Những câu chuyện về xe tự bốc cháy, xe "rụng" tan tành vì kém chất lượng được người ta truyền tai nhau và cự tuyệt với thói quen ham đồ rẻ.

xe máy wave aplpha quốc dân thần thánh

- Ngoài Honda, còn có Suziki, SYM, Yamaha, Piagio cũng là những đại gia tiếp theo tham gia thị trường.

- Trải qua thăng trầm, thị trường xe máy gần 30 năm sôi động, nay lại đang đứng trước ngưỡng cửa "quá độ"

- Năm 2019 sản lượng xe máy bán ra là 3 triệu chiếc. Đến 2020, con số này chỉ còn 2tr700 và 9 tháng đầu năm chỉ còn 1tr700 (ước cả năm 2022 là 2tr300 xe)

- Piagio dần thu hẹp quy mô

- SYM, Yamaha suy yếu, và Suzuki thì gần như rút khỏi thị trường

SỰ LỚN MẠNH VÀ LẤN LƯỚT CỦA THỊ TRƯỜNG XE MÁY ĐIỆN

- Năm 2008, người dân bắt đầu manh nha sử dụng xe đạp điện có bàn đạp

- Những chiếc xe đạp điện được nhập lậu và tiêu thụ nhộn nhịp trong 8 năm

- Năm 2016, nhà nước siết chặt biên giới, đưa xe máy điện vào quản lý và yêu cầu đăng ký, thị trường lắp ráp sản xuất trong nước lại nổi lên rộn ràng

- Năm 2018, VinGroup bắt đầu xây dựng nhà máy và cho ra những sản phẩm xe máy điện đầu tiên thương hiệu Vinfast

- Honda từ năm 2016 năm nào cũng đứng ngồi không yên và làm đủ mọi loại khảo sát để lúc nào cũng sẵn sàng phục vụ xe máy điện khi thời cơ chín muồi

- Bản thân Honda toàn cầu đã tuyên bố dừng sản xuất xe máy xăng từ năm 2040

- Thành phố Hà Nội cũng đã đưa ra thông báo thực hiện thí điểm cấm xe máy từ năm 2035 và đưa ra lộ trình thích hợp

- Vinfast thậm chí còn sốt ruột hơn 1 bước: dừng hoàn toàn ô tô xăng sau 4 năm sản xuất và tập trung hoàn toàn chỉ sản xuất xe máy điện và ô tô điện. Trong đó có mẫu xe máy điện đạt được tốc độ tối đa đến 90km/h

- Trong cuộc triển lãm xe vừa được tổ chức tại Los Ageles vừa qua cũng đã có rất nhiều cây đại thụ giới thiệu sản phẩm xe máy điện, ô tô điện, phải kể đến Honda, Sony, ....

- Chính bản thân Honda đã và đang thương mại hóa rất thành công 12 mẫu xe máy điện và 8 mẫu xe đạp điện trên toàn cầu. Xe đủ chủng loại mẫu mẫu mã, đủ các thông số kỹ thuật và các mức giá khác nhau. Chúng tôi hiểu Honda có thừa sức để triển khai chỉ là thị trường xe máy ở Việt Nam vẫn đang tạm thời béo bở, và họ muốn tranh thủ khai thác tối đa những dây chuyền sản xuất đã và đang sẵn. Cho đến khi thị trường xe máy xăng thực sự thu hẹp và người Việt Nam sẵn sàng dùng xe máy điện thì Honda Việt Nam chắc chắn lại tiếp tục là ông lớn khổng lồ chia sẻ thị phần với lợi thế cơ sở vật chất và thương hiệu vững vàng.

- Bản thân Trung Quốc là nước đi trước Việt Nam đã từ bỏ thành công xe máy xăng hơn 15 năm nay và di chuyển phương tiện cá nhân bằng xe điện.

- Vấn đề bảo vệ môi trường được báo động khắp toàn cầu. Việc chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện là điều tất lẽ dĩ ngẫu.

xe máy điện thay thế xe máy xăng

Vậy tương lại của Ngành sản xuất xe máy Việt Nam chính là xe máy điện!

Chúng ta cùng chờ đợi thị trường xe máy điện made in Việt Nam sẽ sớm định hình và phát triển như vũ bão, không chỉ là những chiếc máy điện phục vụ học sinh không bằng lái như hiện nay mà là sẽ cả những chiếc xe phục vụ mọi đối tượng sử dụng, đảm bảo về tốc độ, về quãng đường đi được về độ thuận tiện của trạm sạc, quy trình thu đổi pin....

Những người khổng lồ ngoại như Honda và người khổng lồ nội như Vinfast sẽ là người dẫn dẵn thị trường xe máy điện Việt Nam về đích an toàn, người Việt Nam được sử dụng những chiếc xe đi đủ xa, giá đủ tiết kiệm và mọi thứ vận hành đủ thuận tiện.

Tham khảo những mẫu xe máy điện dự kiến bán chạy nhất năm 2022 tại đây

Bình luận

  • avatar

    1
    .
    1
  • avatar

    1
    .
    1
  • avatar

    1
    .
    1
  • avatar

    1
    .
    1
  • avatar

    1
    .
    1

Viết bình luận