Dấu hiệu nhận biết ắc quy xe điện cần phải thay mới là kiến thức bạn nhất định phải biết khi chiếc xe điện của bạn đi được thời gian dài và quãng đường đi được bị rút ngắn.
Ắc quy xe điện là bộ phận là rất quan trọng đối với mọi xe đạp điện và xe máy điện. Cũng như pin lithium, ắc quy xe điện sẽ bị chai và khả năng tích điện kém dần theo thời gian sử dụng. Tuổi thọ của một bộ ắc quy dựa trên số lần nạp xả của ắc quy, tuy nhiên có nhiều trường hợp ắc quy chỉ sử dụng một thời gian ngắn đã chạy được ít và yếu. Vậy đâu là nguyên nhân và hướng khắc phục như thế nào, làm cách nào để biết ắc quy của bạn đã bị chai cần thay mới.
1. XE ĐIỆN CHẠY ĐƯỢC ÍT KM
Nếu ắc quy xe đạp điện, xe máy điện của bạn sử dụng được khoảng thời gian trên một năm thì quãng đường đi được của ắc quy cũng sẽ giảm dần theo và đến một ngưỡng nào đấy ắc quy của bạn không còn khả năng tích trữ điện nữa hay còn gọi là bị chai thì hiển nhiên bạn phải thay thế bộ mới. Cũng có một số trường hợp một trong số các cục ắc quy trong bộ ắc quy của xe bị hỏng, khả năng lưu điện kém hẳng so với các cục khác và cũng làm cho xe điện đi được quãng đường ngắn hơn.
2. ẮC QUY XE ĐIỆN SẠC NHANH ĐẦY
Thông thường một bộ ắc quy xe điện cần 6 - 8 tiếng đồng hồ để sạc đầy. Nhưng nếu quy trình này diễn ra nhanh hơn một cách bất thường bạn cần phải kiểm tra các thiết bị sau:
- Kiểm tra bộ sạc điện của bạn, nếu bộ sạc bị kém dẫn đến điện áp phao bị sai lịch dưới ngưỡng tiêu chẩn làm cho sạc ngắt điện khi ắc quy chưa đầy do đó thời gian sạc ít đi.
- Nếu sạc điện bình thường thì tiến hành kiểm tra đến ắc quy, một bộ ắc quy lưu điện kém cũng đồng nghĩa với việc thời gian sạc nhanh đầy hơn.
3. XE ĐIỆN CÓ HIỆN TƯỢNG GIẬT KHI ĐI
Khi ga xe có hiện tượng giật cục, lúc đi được lúc không nguyên nhân là do điện áp phóng ra từ bình không đều, lúc mạnh lúc yếu tới xe bị giật khi di chuyển điều này báo hiệu ắc quy xe điện của bạn đang dần xuống cấp và nó cần được thay thế trong một ngày không xa. Với hiện tượng bị giật cục như vậy cũng không ngoại trừ khả năng các mối nối giữa các bình ắc quy không còn tốt, khă năng tiếp xúc kém dẫn tới việc phóng điện không đều.
4. SẠC ẮC QUY XE ĐIỆN ĐẦY KHÔNG SỬ DỤNG MÀ TỤT VÔN BẤT THƯỜNG
Khi sạc đầy điện xe không sử dụng và để tầm 1 - 2 ngày nếu ắc quy còn tốt thì gần như lượng điện hao hụt rất ít nhưng nếu ắc quy đã chai và yếu thì có thể sẽ tụt tới 20-30% dung lượng tùy theo mức độ chai của ắc quy và việc cần làm của bạn chuẩn bị thay thế một bộ mới khi nó yếu hẳn. Tóm lại ắc quy đã sạc và để nguyên trong xe không sử dụng sau một khoảng thời gian ngắn mà thấy lượng điện hao hụt một cách bất thường thì đây cũng có thể là một dấu hiệu của ắc quy cần được thay thế.
5. ẮC QUY XE ĐIỆN CÓ HIỆN TƯỢNG PHỒNG HOẶC CHẢY NƯỚC
Nếu ắc quy của bạn có hiện tượng phồng rộp, nứt vỡ trên thì bạn nên thay ngay lập tức và như vậy rất nguy hiểm có thể dẫn tới cháy nổ. Vì khi ắc quy đã có hiện tượng phồng méo mó là do nó đã hết hạn sử dụng và phát sinh nhiệt trong quá trình xe - nạp. Khi ắc quy đã kém thì điện năng được nạp vào sẽ không lưu trữ được và giải phóng ra ngoài ở dạng nhiệt năng, nhiệt lượng này làm cho lớp vỏ bên ngoài bị nóng chảy và gây ra các biến dạng ở vỏ bình ắc quy. Bạn cần phải thay thế ắc quy đúng thời điểm, nếu để quá lâu thì hậu quả khó lường. Có thể gây chấy nổ, hỏng khai chứa ắc quy hoặc bị kẹt cứng không thể đưa ắc quy ra ngoài được.
Căn cứ vào một số dấu diệu ở trên mà người sử dụng có thể phần nào biết được tình trạng ắc quy của mình. Để đảm bảo và chắc chắn hơn nữa các bạn nên đưa xe điện đến các trung tâm bảo hành để kiểm tra chi tiết hơn. Ở đây chúng tôi có đầy đủ máy móc, trang thiết bị và đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao có kinh nghiệm để hỗ trợ kiểm tra.
Hy vọng qua bài viết này các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích.
Viết bình luận