Phanh xe điện có gì đặc biệt, khác với xe máy?

Phanh xe điện có gì đặc biệt, khác với xe máy?

| |Tư vấn kỹ thuật

Phanh là một hệ thống hãm hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng lực ma sát giữa các cơ cấu của phanh để làm giảm tốc độ giúp người lái dừng xe, và an toàn trong những trường hợp khẩn cấp. Nhưng phanh xe điện có gì khác với phanh xe máy, xe đạp? Các bạn cùng giành 2 phút tìm hiểu bài viết dưới đây.

Ở những phương tiện hiện đại và cao cấp như ô tô khi phanh thì không ga và khi ga thì không phanh, do hai bộ phận này được điều khiển bằng một chân của người lái và một chân thì không cùng lúc làm 2 việc được.

Ở xe máy thì phanh tay liền với tay ga, người sử dụng nhiều khi phanh mà vẫn ga dẫn tới xe không dừng hẳn được do vẫn chịu lực đẩy của động cơ. Đại đa số mọi người đều có kiến thức cơ bản là phanh thì giảm ga, nhưng vẫn có một số người chưa phối hợp được thao tác này một cách thành thục.

Đối với xe máy điệnxe đạp điện thì hệ thống phanh có thêm một khái niệm mới đó là “Công tắc ngắt phanh” hay “Công tắc phanh điện”.

Phanh trước xe điện XMEN CITY V

Xe điện cũng trải qua quá trình phát triển của nó, do vậy hệ thống phanh cũng được trang bị nâng cấp hiện đại dần theo thời gian. Đầu tiên là các loại phanh cơ sử dụng má phanh của xe đạp, sau đó đến các loại phanh cơ có độ an toàn cao hơn.

Cụ thể như dòng xe đạp điện Nijia ở các phiên bản đầu tiên sửa dụng má phanh cơ phía trước là loại má bửa có kích thước 50, má phanh sau là má còng có kích thước 100. Cho đến thời điểm này xe đạp điện nijia đã trải qua nhiều bản nâng cấp và ở phiên bản mới nhất xe đạp điện Nijia Plus 2018 phanh trước được trang bị phanh đĩa rất an toàn và tiện lợi. Đối với xe điện cho dù là phanh cơ hay phanh đĩa thì một bộ phận không thể thiếu đó là công tắc ngắt phanh.

Phanh sau xe đạp điện Nijia

Phanh sau xe đạp điện Nijia

CÔNG TẮC NGẮT PHANH HOẠT ĐỘNG THẾ NÀO?

Khi bóp phanh, công tắc chuyển về chế độ đóng làm thông mạch khi đó tín hiệu điện được gửi về bộ điều khiển (bộ điều tốc hay IC) tín hiệu này có thể là điện âm hoặc điện dương tuỳ theo các điều khiển xe điện được nhà sản xuất trang bị.

Nhận được tín hệu từ phanh, bộ điều khiển sẽ ngắt điện động cơ khiến cho động cơ không quay đồng nghĩa với việc lực đẩy do động cơ tạo ra là không còn nữa. Khi đó hệ thống phanh chỉ phải làm việc với lực quán tính do đó phanh có hiệu quả hơn.

Ở các xe đạp điệnxe máy điện đã qua sử dụng một thời gian dài, công tắc phanh điện hoạt động không còn tốt thường hay xẩy ra các hiện tượng xe lúc đi được lúc không. Nhất là khu dừng đèn đỏ xe thường ga không đi ngay người sử dụng phải loay hoay một lúc mới đi được.

Đối với xe điện nếu được lắp đặt đúng tiêu chuẩn thì khi hệ thống phanh lỗi, hỏng hoặc kém chất lượng thì xe đều không đi được, người sử dụng thường phải dắt bộ đến các trung tâm bảo hành sửa chữa để kiểm tra. Điều này đã làm cho người sử dụng cảm thấy khó chịu, nhưng đây là một tính năng rất mới tạo ra độ an toàn cao cho những người sử dụng.

Để có một chiếc xe điện sử dụng an toàn và hiệu quả, trước tiên hệ thống phanh phải tốt, xe phải đảm bảo chất lượng và đừng quên chăm sóc bảo dưỡng định kỳ theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Tag :

Viết bình luận