Nhận thấy được sự quan tâm của nhiều khách hàng dành cho ắc quy xe đạp điện nên Lan Anh xin chia sẻ những thông tin cơ bản nhất mà mọi người cần nắm rõ để có thể mua, sử dụng và bảo vệ bộ ắc quy xe đạp điện của mình một cách tốt nhất.
Như chúng ta đã biết là ac quy là bộ phận rất quan trọng cho một mẫu xe điện. Nó giúp xe có điện để có thể hoạt động, quyết định độ dài quãng đường mà xe đi được và cũng là bộ phận cần thiết thay thế khi hết tuổi thọ. Nếu không nắm vững được thông tin về bộ phận này thì người sử dụng sẽ rất thiệt thòi đấy ạ.
Hãy cùng Lan Anh đi qua 9 thông tin cở bản về acquy xe đạp điện nhé.
1. Đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ắc quy
- Cấu tạo: ắc quy xe đạp điện bao gồm: Phân phối bản cực và các tấm chắn. Bản cực âm được tạo ra bởi chì xốp, sau khi nạp điện sẽ có màu xám, còn bản cực dương là chì oxid sau khi nạp điện sẽ có màu nâu. Kich thước và số lượng của bản cực sẽ xác đinh dung lượng của ắc quy.
- Thành phần: bình ắc quy xe đạp điện hiện nay có thành phần là chì acid và lớp vỏ bọc nhựa ở ngoài. Với thành phần là chì acid thì nó sẽ mang lại hiệu quả cho bifng, an toàn hơn và đặc biệt chống nước hoàn toàn giúp người sử dụng thoải mái đi ngoài trời mưa hay đi rửa xe. Đặc biệt với thành phần như vậy giúp cho ắc quy rẻ hơn so với trước nhiều
- Loại bình: Đa số các mẫu xe đạp điện hiện nay đều sử dụng ắc quy có thông số 48V-12Ah, có thể một số loại bình khác sẽ là 36V-12Ah hoặc xe dùng pin. Hai thông số này thể hiện dung lượng và điện áp của bình. Đây là thông số giúp khách hàng phân biệt được bộ bình này có phù hợp với ắc quy mình đang sử dụng không. Bộ bình 48V-12Ah bao gồm 4 bình ắc quy nhỏ mắc nói tiếp với nhau vào hộp đựng. Cách lắp và hình dạng hộp sẽ khác nhau ở mõi loại xe.
- Nguyên lý hoạt động: Ắc quy sẽ hoạt động dựa trên phản ứng oxy hóa thuận nghịch. Khi nạp điện nó sẽ đóng vai trò là một bình điện phân, và đóng vai trò như 1 pin điện hóa khi giải phóng năng lượng điện. Ắc quy sẽ tích trữ năng lượng hóa năng và giải phóng dưới dạng điện năng, cung cấp cho hoạt động của một chiếc xe đạp điện
- Tuổi thọ: Tuổi thọ của acquy xe đạp điện không được tính theo ngày mà được tính theo số lần sạc xả của bình. Nói đơn giản hơn, nếu bạn sạc càng nhiều lần thì ắc quy sẽ bi giảm tuổi thọ. Tuổi thọ của 1 bộ ắc quy sẽ rơi vào khoảng 450-500 lần sạc. Với chế độ đi thông thường thì bạn sẽ có thể sử dụng bộ bình 1-2 năm.
2. Acquy bị giảm tuổi thọ do những nguyên nhân nào?
Có rất nhiều nguyên nhân bạn không ngờ tới khiến bình xe đạp điện của mình bị giảm tuổi thọ nhanh chóng đấy ạ. Sau đây là 4 nguyên nhân chính khiến cho bộ bình nhanh hỏng
(1). Sử dụng bộ sạc sai
Ắc quy của mỗi xe đạp điện sẽ có thông số riêng, thông thường sẽ là 48V-12Ah. tuy nhiên cũng có thể khác nhau ở mỗi hãng nên khách hàng cũng cần để ý đến thông số để không sạc nhầm bộ sạc khác thông số. Nếu sạc sai thông số sexk hiến ắc quy nhanh phồng và hỏng ngay lập tức. Bạn có thể nhận biết thông số của sạc bằng cách nhìn trên bề mặt nhãn sạc để tìm ra thông số nhé
(2). Sạc ắc quy sai cách
- Bạn lo sợ ắc quy sẽ hết hiện và sạc liên tục cho nó dù lượng điện đang còn nhiều. Cắm sạc khi không cần thiết sẽ làm giảm tuổi thọ đáng kể của bộ bình
- Để xe đang sạc ở nơi có nhiệt độ cao
- Dù bình đang nóng do mới sử dụng xe xong nhưng bạn vẫn cắm sạc
- Để lâu ngày không sạc điện cho bộ bình acquy xe đạp điện
(3). Sử dụng xe chưa đúng cách
- Chở xe quá trọng tải
- Bóp phanh quá nhiều lần khi không cần thiết
- Không mang xe đi kiểm tra thường xuyên
(4). Mua nhầm ắc quy kém chất lượng có tuổi thọ thấp, không được ảo hành
3. Dấu hiệu của bộ ắc quy xe đạp điện nên thay
Ắc quy như thế nào là nên thay, tại sao chúng ta cần nhận biết sớm?
Ắc quy xe đạp điện nên thay thế khi bạn thấy những vấn đề sau:
- Bạn cảm giác xe của mình đi yếu hơn, không tải trọng được như trước nữa. Đặc biệt là quãng đường đi được ngắn hơn trước rất nhiều chỉ khoảng 10km là đã về vạch 0. Thậm chí còn có lúc lên điện lúc không
- Khi sạc điện, bạn thấy phần hộp ắc quy rất nóng và sạc xe cũng nóng
- Cắm sạc nhưng không thấy vào điện dù sạc không hỏng
- Sạc xe rất nhanh đầy bình. Nếu bình thường sạc 6-8 tiếng thì nay mới 1- 2 tiếng đã đầy bình
- Ắc quy bị phồng, biến dạng, méo mó
Chúng ta cần nhận biết những dấu hiệu này sớm để tránh gặp tình trạng đang đi giữa đường thì phải dắt bộ. Nếu đoạn đường ngắn thì không sao nhưng nếu đoạn dài thì quá mệt đúng không nào
Trên đây là phần 1 của " ẮC QUY XE ĐẠP ĐIỆN VÀ NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN DÀNH CHO KHÁCH HÀNG " bạn đọc có thể chờ đón phần tiếp theo để có những thông tin bổ ích hơn nhé
Bạn yêu thích xe đạp điện, bạn muốn mẫu xe của mình phải hoàn hảo thì không nên bỏ qua sự quan tâm của mình với bình ắc quy xe đạp điện đâu ạ
Nếu có bất cứ điều gì thắc mắc về ắc quy xe đạp điện thì bạn có thể liên hệ tới số điện thoại: 0988.823.220 để biết thêm chi tiết nhé
Hoặc có thể truy cập vào: chia sẻ thông tin về ắc quy xe điện từ A-Z
Hy vọng những chia sẻ trên se giúp bạn hiểu rõ hơn về một bộ acquy xe đạp điện nhé!
Viết bình luận