Người sử dụng xe điện ngày này rất hài lòng về chất lượng xe, độ ổn định và đặc biệt là ngoại hình sang chảnh. Tuy nhiên, binh ắc quy luôn là bộ phận được quan tâm nhiều. Vì bản chất xe điện có phải phương tiện kinh tế tiết kiệm hay không chính là ở bình ắc quy có bền không hay tiền thay ắc quy quá tội tiền xăng tiết kiệm được. Bài viết sẽ chia sẻ với các bạn những yếu tố quyết định tuổi thọ bình ắc quy xe điện dài hay ngắn!
1. CHẤT LƯỢNG ẮC QUY
Nhà sản xuất xe thông thường không sản xuất ắc quy. Sử dụng ắc quy nào phần lớn do đại lý bán xe quyết định. Nếu đại lý bán xe uy tín họ lắp bộ ắc quy chất lượng để bảo vệ và bồi đắp uy tín của họ. Nếu đại lý bán xe "ăn sổi" họ bất chấp đạo đức nghề nghiệp để tiết kiệm giá thành và tăng lợi nhuận
Có những chiếc xe giống hệt nhau nhưng mua tại các đại lý khác nhau lại cho quãng đường khác nhau và độ bền ắc quy khác nhau. Đó là do chất lượng bình điện lắp đặt.
Nguyên lý tích điện của ắc quy là quá trình phản ứng chì và axit. Bình ắc quy tốt là ắc quy có hàm lượng chì cao, giúp cho quãng đường đi được xa và tuổi thọ ắc quy dài hơn. Bộ bình ắc quy tốt cho tuổi thọ lên đến 450-500 lần sạc, trong khi những bộ phổ thông chỉ 350 lần, hoặc bộ kém rẻ tiền có thể chỉ 250-300 lần sạc
Với Lan Anh, khi lắp ắc quy cho xe: Lan Anh luôn chọn bình điện cao cấp nhất. Khi thay ắc quy, khách hàng có quyền lựa chọn loại cao cấp hoặc loại phổ thông. Thông thường loại cao cấp đắt hơn loại phổ thông 500k. Loại cao cấp tất nhiên là sự lựa chọn tốt nhất. Tuy vậy trong trường hợp khách hàng chỉ dùng xe nốt 1 thời gian, hoặc khách hàng cần xe luôn trong khi điều kiện kinh tế đang eo hẹp thì có thể chọn loại phổ thông. Cả 2 loại đều là hàng công ty và đều được bảo hành 1 năm.
2. ĐIỀU KIỆN CHĂM SÓC BẢO QUẢN ẮC QUY
"Của bền tại người" là câu nói đúng trong mọi hoàn cảnh. Một bộ ắc quy dù tốt đến mấy nhưng người sử dụng không chú ý bảo quản thì cũng nhanh chóng bị hỏng. Khi bán xe, khi thay ắc quy xe điện, Lan Anh luôn cố gắng truyền tải những tư vấn cơ bản dễ nhớ nhất để khách hàng chú ý và áp dụng, những thông tin này cũng được ghi cụ thể trên sổ hoặc phiếu bảo hành.
Tuổi thọ của ắc quy tính theo số lần sạc. Vì vậy nếu thường xuyên sạc khi chưa hết điện là không tốt. Tuy vậy nếu không dùng xe, ắc quy cũng sẽ tự xuống điện và khi ắc quy xuống tới dưới mức điện áp tối thiểu thì không sạc được nữa, ắc quy cũng sẽ bị hỏng. Vì vậy nếu có điều kiện hãy sử dụng xe thường xuyên. Nếu không sử dụng thường xuyên hãy lấy xe ra sạc bổ sung đầy điện 10 ngày/lần, để đảm bảo ắc quy được no và duy trì khả năng tích điện.
Một số nguyên tắc khác như: đi xe về không nên sạc luôn, sạc xong không nên đi luôn vì khi đó ắc quy trong bình vẫn nóng. Hãy sạc sau khi đi tối thiểu 30 phút, và sạc xong rút ra để tối thiểu 30 phút hẵng đi. Xe nên được để trong điều kiện nhiệt độ vừa phải, tránh ánh nắng chói chang kéo dài hoặc tránh điều kiện bếp lò nóng...
Ngoài ra cũng có quy định về thời gian sạc tối đa cho mỗi loại xe. Ví dụ các xe dùng 5 bình điện lớn như Vespa, Xmen không nên sạc quá 12h. Những xe dùng 4 bình điện lớn như 133S, Libecta, Mocha, Milan không nên sạc quá 10h. Những xe dùng 4 bình nhỏ như Honda, Yamaha, M133, Nijia, Sparta, Sharking, Samurai, HK Cap A2... không nên sạc quá 8h.
Trên đây là những lưu ý rất dễ thực hiện nếu bạn quan tâm, để ý. Vì vậy nếu đã mua được bộ ắc quy tốt rồi, bạn hãy chú ý chăm sóc nhé! Tham khảo thêm bài viết Kiến thức cần thiết về ắc quy cho người dùng xe điện
Viết bình luận